สุดสัปดาห์'s
สร้างกระทู้ใหม่ Forum ล่าสุด | 

ใครๆ ต่างก็รักเส้นผมของตัวเอง..ดูแลก่อนจะสายเกินไปกับ 10 วิธีนี้ได้เลย

ใครๆ ต่างก็รักเส้นผมของตัวเอง..ดูแลก่อนจะสายเกินไปกับ 10 วิธีนี้ได้เลย
อากาศเย็นจะยิ่งทำให้เส้นผมและหนังศีรษะแห้งเสียไปกันใหญ่ แต่งานนี้ไม่ต้องห่วง เพราะ 10 วิธีเด็ดนี้จะช่วยกู้สถานการณ์ได้

1. เป่าผมได้ แต่...
ต้องยอมรับว่า ความร้อนเป็นตัวการสำคัญทำให้ผมแห้งเสีย ทางที่ดีควรใช้สเปรย์หรือเซรั่มป้องกันความร้อนก่อนเป่าหรือเซตผมทุกครั้ง และสำหรับผมเส้นเล็ก แนะนำให้ปรับระดับความร้อนต่ำสุด ส่วนผมเส้นใหญ่ใช้ความร้อนระดับปานกลางก็พอ
2. หยุดทำเคมีสักพัก
อีกหนึ่งสาเหตุหลักของผมแห้งเสียต้องยกให้การทำเคมีต่าง ๆ นานา ไม่ว่าจะเป็นการดัด ทำสี ยืดผม ฯลฯ เพราะทำให้โครงสร้างเส้นผมพัง สัมผัสแล้วแห้งหยาบสะดุดมือ ฉะนั้นเมื่อต้องทำเคมีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แนะนำให้ทำทรีตเมนต์ ควบคู่ไปวันเดียวกันเลย จะช่วยปกป้องเส้นผมจากสารเคมีได้ดีขึ้นอีกสเต็ป
3. อุณหภูมิน้ำก็สำคัญ
เชื่อว่าหลายคนติดการอาบน้ำสระผมด้วยน้ำอุ่น แต่จริง ๆ แล้วแนะนำว่า ควรใช้น้ำอุ่นล้างผมเพื่อให้สิ่งสกปรกหลุดออกง่ายขึ้น แล้วใช้น้ำเย็นล้างแชมพูและครีมนวดผมจะดีกว่า วิธีนี้จะช่วยปิดเกล็ดผมหลังทำความสะอาดและกักเก็บสารบำรุงได้ดี แถมเส้นผมยังเงางามขึ้นด้วยนะ
4. แต่งทรงแต่น้อย
ลองหยุดการใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม เช่น สเปรย์ เจล มูส ประมาณ 1 เดือน แล้วจะรู้สึกถึงความแตกต่าง เพราะการประโคมอะไรลงบนผมมาก ๆ นั้นเสี่ยงต่อการชำระล้างไม่สะอาด และถ้าปล่อยทิ้งไว้ข้ามคืนด้วย เส้นผมก็จะไม่ได้พักผ่อน (ไม่ต่างกับการไม่ล้างเมคอัพบนใบหน้า) แนะนำว่าในชีวิตประจำวันใช้แค่เซรั่มบำรุงเส้นผม แล้วทำผมทรงง่าย ๆ เช่น มัดหางม้าต่ำ ๆ หรือมวยผมหลวม ๆ ก็สวยแล้ว
5. อย่าสระผมบ่อยเกิน
หลายคนติดนิสัยสระผมทุกวัน แต่จริง ๆ แล้วถ้าหนังศีรษะไม่ได้มันมาก สระ 2 - 3 วันครั้งก็พอ เพื่อให้น้ำมันหล่อเลี้ยงเส้นผมตามธรรมชาติยังคงอยู่ แต่ถ้ารู้สึกว่าโคนผมเริ่มมันนิด ๆ หรือผมลีบแบนจนเสียเซลฟ์ ลองใช้ “แชมพูแห้ง” จะช่วยกู้สถานการณ์นี้ได้ดี ส่วนใครที่ผมแห้งเสียมากจริง ๆ แนะนำให้สระผมตามปกติหนึ่งวัน สลับกับการสระผมด้วยน้ำ (ไม่ต้องใช้แชมพู) แล้วใส่ครีมนวดเฉพาะบริเวณปลายผม จะช่วยให้เส้นผมนุ่มขึ้น
6. ธรรมชาติช่วยได้
ใครผมแห้งเสียขั้นเทพ ลองใช้น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์หรือโจโจบาออยล์ลูบไล้เส้นผมขณะหมาด ๆ ทิ้งไว้ 3 - 5 นาทีแล้วล้างออก ก่อนสระผมตามปกติด้วยแชมพูและครีมนวดผมสูตรบำรุงผมแห้งเสีย ถ้าจะให้ดี งดเว้นการใช้ความร้อนกับเส้นผมควบคู่ไปด้วยจะยิ่งเวิร์ค
7. ไดเอต...จะดีเหรอ
ลองสังเกตเส้นผมของสาว ๆ ที่กำลังลดน้ำหนักดู แล้วจะเห็นว่าผมของพวกเธอแห้งเสียเยอะกว่าคนที่กินอาหารครบถ้วน แบบนี้ต้องขอเพิ่มอาหารบำรุงเส้นผม เช่น อะโวคาโด แซลมอน น้ำมันมะกอก ซึ่งมีน้ำมันจากธรรมชาติช่วยเพิ่มมอยส์เจอไรเซอร์ให้เส้นผมและหนังศีรษะ แถมไม่ทำให้อ้วนด้วยนะ
8. เตรียมผมก่อนเข้านอน
เส้นผมก็ต้องการการดูแลไม่แพ้ใบหน้า ก่อนนอนควรใช้หวีแปรง แปรงผมเบา ๆ เพื่อกระตุ้นการผลิตน้ำมันตามธรรมชาติให้ออกมาหล่อเลี้ยงเส้นผมและหนังศีรษะประหนึ่งไนท์เซรั่ม และควรเลือกใช้ปลอกหมอนที่ทำจากผ้าเนื้อละเอียด (ผ้าไหมได้ยิ่งดี) จะช่วยลดการเสียดสีของเส้นผมให้ไม่แห้งฟูไปกว่าเดิม
9. เล็มปลายผมบ้างเถอะ
บางคนรู้ตัวว่าผมแห้งเสีย แต่จะไปเล็มผมก็เสียดาย แบบนี้ต้องคิดใหม่ จำไว้เลยว่า การเล็มปลายผมทุก ๆ 6 - 8 สัปดาห์ นอกจากจะช่วยกำจัดเซลล์ผมที่แห้งเสียทิ้งไปเลย ยังช่วยให้สารบำรุงไปฟื้นฟูผมส่วนที่เหลือได้เต็มที่ (ป.ล.ควรให้ช่างที่ซาลอนจัดการจะดีกว่า เพราะถ้ากรรไกรตัดผมที่บ้านทื่อหรือใช้กรรไกรผิดประเภท อาจทำให้ปลายผมยิ่งฉีกขาดได้ง่ายกว่าเดิม)
10. ลองแฮร์มาสก์แทนครีมนวด
เปลี่ยนมาใช้มาสก์ผมชโลมตั้งแต่กึ่งกลางจรดปลาย ทิ้งไว้ 5 นาที ทำเช่นนี้ทุกครั้งหลังสระ แต่ถ้ามีเวลามากกว่านั้น ให้ใช้มือซ้ายสลับขวารูดผมลงทีละช่อ แล้วหมักผมทิ้งไว้ 10 -15 นาที จะช่วยให้คุณค่าการบำรุงซึมซาบลงสู่เส้นผมได้ดียิ่งขึ้น
(0)
สุดสัปดาห์
RELATED TOPICS