ชีวจิต's
สร้างกระทู้ใหม่ Forum ล่าสุด | 

แก้รูมาทอยด์ด้วยสูตรชีวจิตอย่างง่าย

แก้รูมาทอยด์ด้วยสูตรชีวจิตอย่างง่าย
ปักษ์นี้ขอพูดถึงข้อต่ออักเสบรูมาทอยด์ รูมาทอยด์เป็นโรคข้อต่ออักเสบที่ร้ายแรงที่สุด และเป็นโรคที่ทำลายผู้ป่วยทั้งกายและใจ
ความน่ากลัวและความรุนแรงของรูมาทอยด์อยู่ที่ระยะสุดท้าย คือเกิดอาการบิดเบี้ยวของข้อต่อโดยเฉพาะนิ้วมือ นิ้วเท้า ข้อมือ หัวเข่า นอกจากจะเกิดอาการบิดเบี้ยวแล้ว ยังทำให้เกิดอาการปวดขัดยอกจนข้อต่อต่าง ๆ เหล่านั้นเคลื่อนไหวไม่ได้ เจ็บปวดจนพิการไปเลยก็มี นั่นคืออาการขั้นสุดท้ายของ
รูมาทอยด์ ซึ่งมักจะแก้ไขไม่ได้
ผมเคยเห็นแพทย์ทางกระดูกหลายท่านพยายามช่วยคนไข้รูมาทอยด์ด้วยการผ่าตัด แต่การผ่าตัดนั้นก็ช่วยอะไรไม่ได้มากนัก การบิดเบี้ยวยังคงหลงเหลืออยู่ ช่วยได้แต่เพียงให้หายปวดไปบ้างเท่านั้นเอง
โดยเหตุที่มีการยอมรับกันทั่วไปว่า รูมาทอยด์นั้นเป็นโรคเกี่ยวกับภูมิคุ้มกันบกพร่อง เพราะฉะนั้นวิธีแก้ไขหรือป้องกันขั้นแรกจึงขอมุ่งไปที่ปรับปรุงภูมิชีวิต หรือ IMMUNE SYSTEM ให้สมบูรณ์หรือแข็งแรงขึ้นเสียก่อน
ความสำคัญพื้นฐานของการเพิ่มภูมิชีวิตนั้น ขอเริ่มด้วยเรื่องอาหารก่อน
มีการศึกษาและทดลองจากกลุ่มการแพทย์หลายกลุ่มในประเด็นว่า “อาหารที่เป็นต้นเหตุทำให้
รูมาทอยด์หรือข้อต่ออักเสบมีอาการรุนแรงขึ้นนั้นมีหรือไม่”
แก้รูมาทอยด์ด้วยสูตรชีวจิตอย่างง่าย
เมื่อได้สำรวจ ทำการวิจัย และทดลองกับกลุ่มทดลองต่างๆ แล้ว จะมีความเห็นแตกต่างกันบ้างคือ อาหารแต่ละชนิดบางตัวเกี่ยวข้องโดยตรง บางตัวเป็นที่ถกเถียงตกลงกันไม่ได้
แต่ที่แน่นอนและทุกกลุ่มมีความเห็นเหมือนกันหมดคือ “สารอาหารประเภทโปรตีนนั้นเกี่ยวข้องกับโรคข้อต่ออักเสบแน่”และเมื่อได้ศึกษาต่อไปก็มาลงเอยได้ว่า สารอาหารหรือNUTRIENTS ที่เกี่ยวกับโรคข้อต่ออักเสบซึ่งคือโปรตีนนั้น คือ โปรตีนชนิดที่มีไขมันอิ่มตัว (SATURATED FAT) ไขมันอิ่มตัวนั้นมีในเนื้อสัตว์เป็นส่วนมาก โดยเฉพาะกลุ่มเนื้อวัว หมู ไก่ แล้วเนื้อสัตว์อื่น ๆ ที่ไม่มีไขมันอิ่มตัวนั้นมีไหม คำตอบคือ มีเนื้อปลา ซึ่งมีไขมันชนิดที่เรียกว่า POLYUNSATURATED FAT
เอาละครับ จากประสบการณ์ของผมเอง ขอสรุปตรงนี้ว่าอาหารที่จะช่วยป้องกันและบรรเทาโรคข้อต่ออักเสบซึ่งรวมทั้งรูมาทอยด์ด้วยนั้น แนะนำให้กินปลาทะเลแทนเนื้อสัตว์อื่นๆ แต่ในสูตรอาหารของชีวจิตที่เกี่ยวกับโปรตีนนั้น เราจะแนะนำให้กินโปรตีนจากพืชครึ่งหนึ่งและโปรตีนจากปลาครึ่งหนึ่ง โปรตีนจากพืชคือ ถั่วต่าง ๆ ถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วดำ ถั่วเขียว และผลิตผลจากถั่ว เช่น เต้าหู้ โปรตีนเกษตร วุ้นเส้นถั่วเขียวแท้ๆ
ปลาทะเลสัปดาห์ละ 2 - 3 ครั้ง รวมปลาและถั่วแล้วประมาณ 15 เปอร์เซ็นต์ของอาหารหนึ่งมื้อ แป้งหรือคาร์โบไฮเดรต ขอให้เป็นแป้งไม่ขัดขาว ฉะนั้นจึงแนะนำให้เปลี่ยนข้าวขาวเป็นข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ หรือข้าวแดง ปริมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ของอาหารหนึ่งมื้อ และเรายังแนะนำให้กินอาหาร ที่มีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ มากๆ คือ ผัก ผลไม้ไม่หวานสาหร่ายทะเล เมล็ดพืชกินเล่น (เช่น เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน) ประเภทวิตามินและเบ็ดเตล็ดนี้รวมกันแล้วอีก 35 เปอร์เซ็นต์ของอาหารหนึ่งมื้อ ข้อควรระวังสำหรับผู้ที่มีอาการข้อต่ออักเสบ บางคนจะแพ้พืชประเภทที่เรียกกันว่าไนท์เชด (NIGHT SHADE)
พืชพวกนี้มีสารที่เรียกว่า โซลานัม (SOLANUM) เป็นอาหารแสลง ทำให้ข้อต่อบวมและอักเสบได้ง่าย วิธีสังเกตพืชพวกนี้คือ ผลมีขน และขั้วผลเป็นกลีบและจะมีขนสั้นๆ
(0)
ชีวจิต
RELATED TOPICS
547 ผู้อ่าน
0 ผู้ตอบ