Madame FIGARO's
สร้างกระทู้ใหม่ Forum ล่าสุด | 

ออกกำลังตอนเช้าหรือเย็น แบบไหนจะดีกว่ากันนะ

ออกกำลังตอนเช้าหรือเย็น แบบไหนจะดีกว่ากันนะ
ข้อที่มักถกเถียงว่า ออกกำลังกายตอนเช้า ดีกว่าตอนเย็นจริงหรือไม่ มาฟังความเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านฟิตเนสนานาชาติกันก่อนด่วนสรุป

ข้อเท็จจริงของการออกกำลังกายตอนเช้า
1.การออกกำลังกายเวลาเช้าสามารถทำได้สม่ำเสมอและกำหนดเวลาแน่นอนมากกว่าตอนเย็น
2.สำหรับคนมีปัญหาเรื่องการนอนหลับการออกกำลังกายตอนเช้าจะช่วยเรื่องการนอนหลับได้ดีกว่า
3.สำหรับคนที่ต้องการควบคุมหรือลดน้ำหนักการออกกำลังกายตอนเช้าจะช่วยได้ดีกว่า
4.อัตราการเต้นของหัวใจจะช้ากว่าหากออกกำลังกายในช่วงเช้า

ข้อเท็จจริงของการออกกำลังกายตอนเย็น
1. อุณหภูมิของร่างกายจะสูงสุดในช่วงเวลาประมาณ 4 - 5 โมงเย็น ระบบการเผาผลาญในร่างกายจะดีกว่า
2. ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อจะดีกว่าในช่วงบ่าย สามารถทำงานได้ดีกว่า 5 - 10 เปอร์เซ็นต์
3. ความทนทานของร่างกายหรือความอึดในการออกกำลังกายแนวประเภทแอโรบิคจะเพิ่มขึ้นประมาณ 4 เปอร์เซ็นต์
4. โอกาสจะเกิดการบาดเจ็บจะน้อยกว่า เนื่องจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นทำให้กล้ามเนื้ออบอุ่น และมีความยืดหยุ่นได้มากกว่า
5. ควรเว้นช่วงห่างของการออกกำลังกายกับเวลานอน ประมาณ 4 - 6 ชั่วโมง เนื่องจากร่างกายยังตื่นตัวเพราะฮอร์โมนที่หลั่งออกมาในขณะออกกำลังกาย
6. ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของการออกกำลังกายตอนเย็นคือ ตั้งแต่เวลา 16.00 - 20.00 น.

สรุปว่าจะออกกำลังกายตอนเช้าหรือเย็นก็ดีทั้งนั้น
เพียงเลือกให้เหมาะสมกับตัวเรามากที่สุด
ยืดเส้นยืดสาย กับกายบริหารเบาๆ
ใครเหนื่อย เมื่อยล้า ลองเล่นท่าบริหารคลายกล้ามเนื้อ เบาๆ กันดู

ยืดหัวไหล่ นั่งหลังตรงอกผายไหล่ผึ่ง วางปลายนิ้วมือบน หัวไหล่ทั้งสองข้าง จากนั้นหายใจออกยาวๆ พร้อมกดหัวไหล่ลง ให้มากที่สุด หายใจเข้าและดึงหัวไหล่กลับมาที่เดิม แล้วทำซ้ำอีก 4 ครั้ง
การบริหารง่ายๆท่า กระชับหน้าท้อง
นอนชันเข่าหนีบหมอน กางแขน ยืดหลัง และกดหัวไหล่ให้แนบสนิทกับพื้น จากนั้น หายใจออกยาวๆ หนีบหมอนให้แน่นแขม่ว หน้าท้องให้ลึกจนรู้สึกว่าหน้าท้องยุบลง จนติดแผ่นหลัง หายใจเข้ากลับสู่จังหวะ แรกแล้วทำซ้ำอีก 6 - 8 ครั้ง
การบริหารง่ายๆท่า แผ่นหลังแข็งแรง
นอนคว่ำวางแขนขนานข้างลำตัว อีกข้างหนึ่งวางเหยียดไปข้างหน้า ค่อยๆ ยกแขนซ้ายและ ขาขวาขึ้นพร้อมหายใจออกยาวๆ แขม่วหน้าท้องพยายามกดหัวไหล่ข้างขวาและขาซ้ายให้แนบแน่นกับพื้นช่วยพยุง ลำตัวอย่างมั่นคง แต่ระวังอย่าให้หลังแอ่น จากนั้นทำซ้ำอีก 6 ครั้งแล้วจึง ทำสลับข้าง
มาลองจัดตารางชีวิต เพื่อสุขภาพที่ดีกัน
(0)
Madame FIGARO
RELATED TOPICS
526 ผู้อ่าน
0 ผู้ตอบ