ชีวจิต's
สร้างกระทู้ใหม่ Forum ล่าสุด | 

วิธีบริหารใบหน้าอย่างง่ายๆ เพื่อสวยเด้งดูดี

มาบริหารใบหน้ากัน โดยเริ่มจาก...หน้าผากตึง
กดนิ้วชี้ กลาง นางทั้งสองข้างลงบนหน้าผากเป็นแนวระนาบบริเวณตีนผม การกดนี้เป็นลักษณะกดดึงกล้ามเนื้อหน้าผากขึ้นให้ตึง จนนิ้วรู้สึกถึงแรงที่กำลังกล้ามเนื้อต้านกับนิ้ว กดค้างไว้ 3 วินาที ทำ 3 - 5 รอบ
หลับตา วางนิ้วชี้เบา ๆ บนเปลือกตาทั้งสองข้าง แล้วดันนิ้วขึ้นไปให้คิ้วยก ค้างไว้ 5 วินาทีแล้วปล่อย ทำ 3 - 5 ครั้ง
ทำท่านี้นอกจากจะช่วยบริหารกล้ามเนื้อหน้าผากแล้ว ยังช่วยยืดเปลือกตาบนลดการหย่อนยานด้วย
รอบตาและคิ้วตึงกระชับ
ผิวรอบดวงตาเป็นส่วนหนึ่งที่ฟ้องความชราได้ อย่ามองข้ามส่วนนี้ โดยเด็ดขาด
ส่วนวิธีบริหาร ให้ทำท่าต่อไปนี้
ทำท่าเบิ่งตามอง คล้ายประหลาดใจ ค้างไว้ 5 วินาที ช่วยลดริ้วรอยบริเวณหัวคิ้วและบริหารกล้ามเนื้อวงรอบดวงตา
หลับตา ผ่อนคลาย ขณะหลับตาให้กลอกตาขึ้นลง ทำซ้ำ 5 – 10 ครั้ง จากนั้นลืมตา วางนิ้วชี้บริเวณปลายขมับและดึงออกไปทางด้านข้าง จนเปลือกตาบนและล่างปิดลูกตา ค้างไว้ 5 วินาที แล้วปล่อย ทำซ้ำ 3 - 5 ครั้ง
ยกแก้ม ดึงหน้า
เมื่ออายุมากขึ้น แก้มเป็นบริเวณหนึ่งที่หย่อนคล้อยตามแรงโน้มถ่วง
ขณะเดียวกัน กล้ามเนื้อบริเวณขมับเป็นกล้ามเนื้อที่สำคัญมัดหนึ่งซึ่งเป็นจุดยึดผิวหน้า ทำให้เรียบตึง ถ้ากล้ามเนื้อนี้อ่อนแอ จะทำให้ ผิวหนังและกล้ามเนื้ออื่น ๆ บนใบหน้าหย่อน
การบริหารกล้ามเนื้อมัดนี้เริ่มด้วยวางฝ่ามือลงบนบริเวณขมับทั้งสองข้าง กัดฟันแน่น แล้วกดฝ่ามือหมุนบริเวณขมับเป็นวง 3 รอบ
วางนิ้วชี้ กลาง และนางบริเวณโหนกแก้มทั้งสองข้าง ยิ้มกว้างเต็มที่ กดนิ้วดึงลงจนรู้สึกถึงแรงต้านของกล้ามเนื้อแก้ม ค้างไว้ 5 วินาที ทำ 5 - 10 รอบ ท่านี้จะช่วยบริหารกล้ามเนื้อที่ยกหน้า
ท่าบริหารที่ช่วยบริหารกล้ามเนื้อกระพุ้งแก้มหรือกล้ามเนื้อบัคซิเนเตอร์ ซึ่งมีหน้าที่ช่วยกระชับใบหน้า เริ่มด้วยปิดปากพร้อมกับทำแก้มป่องลม จากนั้นย้ายลมในปากไปไว้ในแก้มข้างซ้าย แล้วย้ายไปยังแก้มข้างขวาทำสลับไปมา 5 - 10 รอบ
ส่วนท่าบริหารที่ช่วยลดเหนียงใต้คาง เริ่มด้วยดูดแก้มทั้งสองข้างไว้ในปาก ค้างไว้ 3 วินาที จากนั้น
ยิ้มกว้างขณะปากปิดค้างไว้ 3 วินาทีเช่นกัน ทำสลับ กันไปมา 5 - 10 รอบ
ปากกระชับ
ห่อปากและยื่นไปข้างหน้าคล้ายกำลังจูบหรือ กำลังเป่าเทียน ท่านี้ช่วยบริหารกล้ามเนื้อที่เป็นวง รอบปากและได้กล้ามเนื้อกระพุ้งแก้มด้วย ค้างไว้ 3 – 5 วินาที ทำซ้ำ 5 - 10 ครั้ง
นอกจากนี้ยังเพิ่มความเต่งตึงอวบอิ่มให้ริมฝีปากได้ด้วยการทำท่าปิดปากแน่น จากนั้นพยายามยกริมฝีปากขึ้นให้มากที่สุด ค้างไว้ 5 วินาที แล้วปล่อยจากนั้นทำซ้ำอีก 5 - 10 ครั้ง
ทำท่ายื่นริมฝีปากล่างในลักษณะแบะออกจนรู้สึกตึงบริเวณลำคอ ท่านี้ช่วยบริหารกล้ามเนื้อที่ยึดริมฝีปากล่างให้กระชับแข็งแรง พร้อมกระชับผิวหนังบริเวณลำคอด้วย
กระชับคางและคอ
ท่านี้ช่วยให้ผิวบริเวณขอบกรามและลำคอกระชับ ขึ้น เริ่มด้วยการนั่งหลังตรง จากนั้นเงยศีรษะมองเพดาน แล้วยกริมฝีปากล่างขึ้นบนริมฝีปากบนมากเท่าที่จะมากได้ ค้างไว้ 5 วินาที ผ่อนออก ทำซ้ำ
5 - 10 ครั้ง
สุดท้าย อย่าลืมสูตรแห่งความสมดุลเพื่อสุขภาพ ผิวที่ดีและอ่อนเยาว์ ด้วยการกินอาหารชีวจิต พักผ่อนออกกำลังกาย และใช้ครีมกันแดดรวมทั้ง ครีมบำรุงผิว ที่เหมาะกับสภาพผิวด้วยนะคะ
วิธีบริหารใบหน้าอย่างง่ายๆ เพื่อสวยเด้งดูดี
ผิวหนังหย่อนยานบ่งบอกถึงความชรามาเยือน
วิธีง่าย ๆ ที่อยากแนะนำเพื่อการแก้ไข โดยสามารถทำเองที่บ้านได้และใช้เวลาไม่นาน นั่นคือ การบริหารกล้ามเนื้อใบหน้า เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของมวลกล้ามเนื้อใบหน้าและความตึงใต้ชั้นผิว ทำให้ผิวตึงกระชับ ลดริ้วรอยบาง ๆ ได้ เหมือนเป็นการยกหน้า แบบธรรมชาติโดยไม่ต้องพึ่งศัลยกรรม และช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดบนใบหน้าอีก ส่งผลให้ผิวเปล่งปลั่งขึ้น
แต่ต้องบอกนิดนะคะว่า อย่าใจร้อนลองทำแค่ไม่กี่ครั้ง ก็เลิกไป เพราะผลลัพธ์ไม่ได้เกิดแค่ชั่วข้ามคืนค่ะ ต้องทำอย่างต่อเนื่องจึงจะเห็นผล
มีรายงานจากวารสารทางผิวหนังที่เกี่ยวกับความชรา ในปี ค.ศ. 1994 กล่าวถึงผลของการบริหารกล้ามเนื้อใบหน้า ซึ่งเมื่อทำอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ผิวหนังเต่งตึงขึ้น
ดังนั้น จะช้าอยู่ไย มาบริหารเพื่อหน้าเด็กกันเถอะค่ะ
เรียกเลือดและลม (ปราณ) บนใบหน้า
ในทางการแพทย์แผนจีนกล่าวว่า หากมีลมปราณหรือพลังงานที่เรียกว่า ชี่ (Qi) และเลือดไหลเวียนดี จะทำให้ผิวพรรณดีด้วย
ดังนั้นก่อนบริหารหน้า ควรเริ่มด้วยการเรียกลมปราณมาที่ใบหน้า ด้วยการถูฝ่ามือสองข้างเข้าด้วยกันจนร้อนแล้วลูบไปบนใบหน้า และเพื่อบำรุงลมปราณบริเวณดวงตา ใช้นิ้วชี้และนิ้วกลางกดเดินเป็นวงรอบดวงตาโดยเริ่มจากหัวคิ้วก่อน
(0)
ชีวจิต
RELATED TOPICS
553 ผู้อ่าน
0 ผู้ตอบ