attitude's
สร้างกระทู้ใหม่ Forum ล่าสุด | 

มาอ่านคำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับอาหารและการลดน้ำหนัก จากคอลัมม์ The Food Doctor กันคะ

มาอ่านคำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับอาหารและการลดน้ำหนัก จากคอลัมม์ The Food Doctor กันคะ
คุณเดี่ยว, 30 ปี, กรุงเทพฯ
ผมทำงานด้านการออกกำลังกาย ปกติผมเป็นคนดูแลสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ โดยจะจัดเวลาออกกำลังกายไม่ต่ำกว่า 4 ครั้งต่อสัปดาห์ ส่วนใหญ่จะเล่นเวตสลับกับคาร์ดิโอ เพื่อเบิร์นไขมันวันละประมาณ 1 ชั่วโมง และเวลาที่ผมทำงานก็ยังออกกำลังกายไปด้วย ผมมีคำถามที่สงสัยมานานแล้วว่าเราจะทราบได้อย่างไร ว่าปริมาณโปรตีนที่เรารับประทานในแต่ละวันนั้นเพียงพอหรือไม่ และทานอย่างไร ผมอยากรักษากล้ามเนื้อให้คงที่และอยากเบิร์นไขมันออกบ้างครับ
ไขข้อข้องใจของหนุ่มๆ ที่อยากรักษากล้ามเนื้อให้คงที่และเบิร์นไขมันออก
The Analysis
คุณเดี่ยวเป็นคนออกกำลังกายสม่ำเสมอ ทั้งออกกำลังกายเวลาทำงานและเวลาว่าง เขาจึงจำเป็นต้องใช้พลังงานระหว่างวันสูง แต่ในมื้ออาหารปกติอาจมีปริมาณแคลอรี่ไม่เพียงพอที่ร่างกายต้องใช้ในบางช่วงเวลาระหว่างวัน ผลก็คือทำให้บางครั้งตัวเขาอาจรู้สึกหมดแรงเวลาออกกำลังกายได้ง่าย หรือนานๆ ไปอาจรู้สึกได้ว่ากล้ามเนื้อไม่เฟิร์มหรือชัดเจนเท่าที่ต้องการ คุณเดี่ยวจำเป็นต้องเพิ่มมื้ออาหารและโปรตีนระหว่างวันให้มากขึ้น เพราะการออกกำลังกายที่ขาดสารอาหารที่ครบถ้วนอาจทำให้คุณเดี่ยวรู้สึกอ่อนเพลีย หรือมีอาการเหมือนคนออกกำลังหนักเกินไป ทั้งๆ ที่ออกกำลังกายแบบเดิมมาโดยตลอด

The Solution
มื้อเช้า ข้าวโอ๊ตหรือมูสลีผสมกับกล้วยหรือผลไม้สด กับนมไขมันต่ำ1 - 2 แก้ว และไข่ลวก 1 ฟอง

มื้อกลางวัน ข้าว 1 จาน เน้นกับข้าวที่เป็นเนื้อเพื่อการเพิ่มโปรตีน เช่น เนื้อปลา เนื้ออกไก่ไม่ติดหนัง หรือเต้าหู้ และผลไม้สด หลังอาหาร 1 จาน

ก่อนออกกำลังกาย น้ำผลไม้ธรรมชาติครึ่งแก้ว และน้ำเปล่าครึ่งแก้ว ดื่มก่อนออกกำลังกายครึ่งชั่วโมง

มื้อเย็น ข้าวครึ่งจาน กับสลัดผักสด น้ำสลัดใส กับเนื้อปลา เนื้อหมู ไก่ไม่ติดมัน หรือเต้าหู้

ก่อนนอน นมถั่วเหลือง หรือนมไขมันต่ำ 1 แก้ว
ขอเสนอเมนู "สลัดเต้าหู้ญี่ปุ่น" ทำง่าย อร่อยเร็ว และดีต่อสุขภาพ
สำหรับ 1 ที่
• ผักสลัดรวมตามต้องการ 1 ถ้วย
• มะเขือเทศครึ่งถ้วยฝานหรือหั่นเป็นชิ้น
• หอมหัวใหญ่ซอบบางครึ่งถ้วย
• เต้าหู้สดครึ่งถ้วย
• สาหร่ายแผ่น ปลาแห้ง หรือปลากรอบตามชอบ 2 ช้อนโต๊ะ
• น้ำสลัดญี่ปุ่น
• น้ำมันงำ

น้ำเต้ำหู้สดลวกน้ำร้อนให้สุกพอดี แล้วหั่นเป็นลูกเต๋ำแล้วพักไว้ (สำหรับคนชอบออกกำลังกายสามารถเพิ่มปริมาณเต้าหู้ได้ตามชอบ) หั่นผักสลัดที่เตรียมไว้ให้มีชิ้นพอดีคำแล้วใส่ในชามสลัดเพื่อเตรียมการผสม โรยหน้าด้วยมะเขือเทศ เต้าหู้ที่หั่นเตรียมไว้ หอมหัวใหญ่ซอย ราดน้ำสลัดญี่ปุ่นและน้ำมันงา และโรยสาหร่ายหรือปลาแห้งในปริมาณมากน้อยตามต้องการ เสิร์ฟสำหรับ 1 ท่าน
"SUPERHERO ไวน์แดง" ถูกใจคอแอลกอฮอล์ แถมยังมีประโยชน์กับร่างกายด้วยนะ
ไวน์แดง เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดเดียวที่ได้รับการกล่าวถึงในแง่ของการมีประโยชน์ต่อสุขภาพที่โดดเด่น ชาวฝรั่งเศสจึงนิยมดื่มไวน์แดงเป็นประจำ จากงานวิจัยพบว่าสารสีแดงในไวน์แดงจะมีสารประกอบ Resveratrol ซึ่งมีประโยชน์ในการต้านอนุมูลอิสระอย่างมาก อีกทั้งยังมีสารที่สามารถปกป้องผนังเส้นเลือดหัวใจที่เรียกว่า Flavonoids ซึ่งสามารถลดอัตราเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจได้ถึง 40% แต่ควรดื่มเพียงวันละ 1 แก้ว เพราะหากดื่มมากเกินไปแอลกอฮอล์จะทำให้ความดันโลหิตพุ่งสูงขึ้นมากกว่าปกติ และกล้ามเนื้อของหัวใจจะอ่อนแอลง
(0)
attitude
RELATED TOPICS
530 ผู้อ่าน
0 ผู้ตอบ