lipslove's
สร้างกระทู้ใหม่ Forum ล่าสุด | 

มาลองเรียนรู้เพื่อสุขใจ สบายกาย ด้วยโยคะและธรรมะในสไตล์ เม้าซี่กัน

มาลองเรียนรู้เพื่อสุขใจ สบายกาย ด้วยโยคะและธรรมะในสไตล์ เม้าซี่กัน
จิตใจที่ดีย่อมอยู่ในร่างกายที่ดี เช่นเดียวกับสุขภาพที่ดีต้องเริ่มจากภายในอุปสรรคและข้ออ้างสารพัดทำให้ชีวิตคนเมืองห่างไกลจากการออกกำลังกายความเครียดและความเจ็บป่วยจึงรุมเร้า ...เม้าซี่ เบญจวรรณ เทิดทูลกุล ตอบรับคำเชิญของ กัญจน์ สุวรรณธาดา ในการมาแนะนำการฝึกโยคะด้วยตนเองที่บ้าน ...เพราะเพียงแค่ 10-15 นาทีหลังตื่นนอนในตอนเช้าคุณจะพบว่าการใช้ความพยายามเพียงเล็กน้อยนี้ จะทำให้ร่างกายและจิตใจของคุณเปลี่ยนไปอย่างคาดไม่ถึง

อะไรเป็นจุดเริ่มต้นให้เม้าซี่ฝึกโยคะ
ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ เราเริ่มฝึกโยคะตามคำชวนของ ตุ๊ก(ชนกวนันท์ รักชีพ)เพราะเราเป็นคนที่ชอบเล่นกีฬาประเภทที่เล่นคนเดียวอยู่แล้ว อย่างการวิ่ง หรือว่ายน้ำ อีกอย่างการเล่นกีฬาคนเดียวทำให้เราได้หยุดอยู่กับตัวเองได้พิจารณาอะไรๆซึ่งการฝึกโยะคะยิ่งเป็นเหมือนการได้ฝึกสมาธิเพิ่มขึ้นด้วย

สำหรับเม้าซี่แล้วโยคะกับการศึกษาธรรมะเกิดขึ้นพร้อมๆกันหรือเปล่า
ไม่นะ คงเคยได้ยินคำที่ว่าเมื่อมีทุกข์จึงเห็นธรรมใช่ไหม เพราะเรามีทุกข์บางอย่างเกิดขึ้นกับเรา เราจึงเริ่มศึกษาธรรมะ เพราะธรรมะให้คำตอบกับเราได้ดีที่สุด ส่วนโยคะเป็นกีฬาที่เหมือนการฝึกสมาธิมากกว่า

เราว่าโยคะก็คือการภาวนาอย่างหนึ่งนะ เม้าซี่ว่าอย่างนั้นไหม
ใช่ โยคะคือการฝึกสมถะภาวนา เพราะเรากำหนดรู้สติไปจดจ่อที่การเคลื่อนไหวของร่างกาย ยังไม่ใช่วิปัสนานะ เพราะเป็นแค่ฐานแรก(ของสติปัฏฐาน 4) ...แต่เอาเข้าจริงๆแล้ว ถ้าเราลองพิจารณาดีๆก็สามารถทำให้เป็นวิปัสนาได้นะ หากเรามองไปถึงความไม่แน่นอนของร่างกายเราเป็นสภาพธรรม ซึ่งจะถึงธรรมานุปัสนาสติปัฏฐาน เช่นการมองให้ถึงความเจ็บป่วยมองความไม่เที่ยงของร่างกายหรือมองการฝึกว่ามีทั้งฝึกได้ ฝึกไม่ได้สลับกันไป

วันนี้ขอให้แนะนำท่าง่ายๆแบบใช้เวลาแค่ตอนเช้าหลังตื่นนอนก็สดชื่นไปทั้งวัน คนที่ไม่เคยฝึกก็ทำได้
อ๋อ หลังตื่นนอนเหรอ ได้ ท่าทั้งหมดนี้รับรองว่าง่ายสำหรับคนที่ไม่เคยฝึกเลยจริงๆ

EDITOR’S NOTE ON YOGA
ฝึกหายใจแบบโยคะ ด้วยการหายใจเข้าให้ท้องป่อง หายใจออกให้ท้องแฟบ เพื่อเป็นการให้อากาศฟอกเลือดได้อย่างเต็มที่ การทำท่าแต่ละท่า ให้ทำค้างไว้ประมาณ 5-8 ครั้งของลมหายใจเข้า-ออก
ท่าเด็ก หรือ Child pose
ท่าแรกสุด เพื่อเป็นการเหยียดยืดหลัง ท่านี้ทำแล้วจะรู้สึกสบายมาก สามารถใช้เป็นท่าพักเหนื่อยได้อีกด้วย
ท่าสามเหลี่ยม
แยกขาเป็นสามเหลี่ยมมือจับข้อเท้าช่วยยืดเอว และข้างลำตัว รวมถึงแขนและไหล่กับหลังส่วนบน

ท่าพับลำตัว
แยกขาเป็นสามเหลี่ยมแล้วพับลำตัวลงมามือวางไว้ตรงกับส้นเท้า พับได้มากหรือน้อยไม่เป็นไร ท่านี้เพิ่มกำลังขาและยังช่วยคลายเครียดได้
ท่าบิดลำตัว
คลายปวดเมื่อยหลังและเอว รวมถึงสะบักเหมาะกับคนที่ปวดตัวจากการใช้คอมพิวเตอร์ ท่านี้ยังช่วยนวดอวัยวะภายใน ตับ กระเพาะ ม้าม ลำไส้
ท่าแมว และ ท่าวัว
ท่าแมว หรือ Cat pose
ทำท่าเหมือนคลานสี่ขา แล้วโก่งตัวขึ้นเหมือนแมวพร้อมหายใจเข้า

ท่าวัว หรือ Cow pose
ต่อเนื่องจากท่าแมว แต่คราวนี้ให้แอ่นหลัง เงยหน้าขึ้นพร้อมหายใจออก ทำสลับกันกับท่าแมว เข้าและออกประมาณ 5 ครั้ง
ท่าสุนัข หรือ Downward Dog
เป็นท่าพื้นฐานที่สุดที่ให้ประโยชน์ครบถ้วน เลือดหมุนเวียน อบอุ่นร่างกายและเพิ่มความแข็งแรง ที่สำคัญคือต้องทำให้เป็นรูปสามเหลี่ยม
ท่านักรบ
ท่านักรบ
ฝึกกล้ามเนื้อขา กล้ามเนื้อแกนกลางจุดสำคัญคือต้องเช็คให้แขนเป็นเส้นตรง ขาด้านหน้าทำมุมฉากใกล้เคียง 90 องศา

ท่านักรบ
ต่อเนื่องจากท่านักรบ แต่เพิ่มการเหยียดข้างลำตัวและเพิ่มความแข็งแรงกับขาให้มากกว่าเดิม
ท่ายืดขา
เพิ่มความยืดหยุ่นและความแข็งแรงให้กับต้นขาทั้งสองข้าง เพื่อขาที่เรียวกระชับ ฝึกแรกๆอาจจะยังจับเท้าไม่ได้ แต่จะจับถึงเองในที่สุด
ท่าพับลำตัวคางแตะเข่า
แยกขาเป็นสามเหลี่ยมพอประมาณแล้วพับลำตัวลงมาหาเข่าเท่าที่ทำได้ มือไพล่ไปหลังจับศอก หรือพนมมือ ท่านี้ช่วยบรรเทาออฟฟิศซินโดรม
ท่าต้นไม้
ท่าต้นไม้ หรือ Tree pose
ช่วยเหยียดยืดสันหลังและเพิ่มความสมดุลและการทรงตัวของร่างกาย

ท่าต้นไม้ หรือ Extended Tree pose
ต่อเนื่องจากท่าต้นไม้ โดยการเพิ่มการเยียดแขนขึ้น ช่วยเพิ่มความแข็งแรงขึ้นอีกหนึ่งระดับ
ท่าแยกขา และ ท่าสมาธิดอกบัว
ท่าแยกขา หรือ Butterfly pose
แยกขาโดยหงายฝ่าเท้าชนกันแล้วใช้มือจับแยกฝ่าเท้าออกจากกันเหมือนปีกผีเสื้อล็อกไว้แล้วก้มตัวให้คางใกล้พื้น ช่วยยืดหลังและสะโพก

ท่าสมาธิดอกบัว
จบด้วยการนั่งขัดสมาธิ ตามดูลมหายใจช้าๆ จนรู้สึกสบาย ทั้งหมดนี้จบลงได้โดยใช้เวลาไม่เกิน 15 นาที
(0)
lipslove
กำลังอยากฝึกเล่นโยคะอยู่เลยค่ะ
(0)
Sassygirl
RELATED TOPICS
628 ผู้อ่าน
0 ผู้ตอบ