ชีวจิต's
สร้างกระทู้ใหม่ Forum ล่าสุด | 

มาลองดูกันว่าการออกกำลังกายแบบไหนจะเหมาะกับคุณนะ

มาลองดูกันว่าการออกกำลังกายแบบไหนจะเหมาะกับคุณนะ
คนที่ออกกำลังกายเป็นประจำมักบอกตรงกันว่า นอกจากจะทำให้สมรรถภาพทางกายดี คือ ฟิตแล้วยังพลอยทำให้กำลังใจดีด้วย

อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต กล่าวถึงประโยชน์ของการออกกำลังกายในหนังสือ กูไม่แน่ สำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ ทั้งยังบอกถึงข้อดีของการออกกำลังกายที่หลายคนยังไม่รู้ว่า ช่วยกระตุ้นร่างกายให้หลั่งโกร๊ธฮอร์โมน หรือฮอร์โมนแห่งความเป็นหนุ่มเป็นสาว

สำหรับชาวชีวจิต การรำกระบองคือการออกกำลังกายที่อาจารย์สาทิสแนะนำ เพราะประยุกต์มาจากศาสตร์การออกกำลังกายหลายแขนง เช่นเดียวกับศาสตร์การออกกำลังกายปัจจุบันที่มีการผสมผสานหลายรูปแบบ บางประเภทประยุกต์จากการออกกำลังกายรูปแบบเดิม บางประเภทได้รับการคิดค้นขึ้นมาใหม่ จนหลายคนเกิดความสงสัยว่าควรเลือกรูปแบบการออกกำลังกายใดจึงเหมาะสมกับตนเอง

ชีวจิตปักษ์นี้ขอนำเสนอ การออกกำลังกายเทรนด์ใหม่ เพื่อให้คนรักการออกกำลังกายทั้งมือโปรและมือใหม่ตัดสินใจถูกค่ะ
นอกจากความชอบและความถนัดแล้ว เราควรเลือกรูปแบบการออกกำลังกายอย่างไร เพื่อเกิดประโยชน์ต่อสุขภาพมากที่สุด
ต้องทำความเข้าใจว่า กีฬาหรือการออกกำลังกายแต่ละชนิดให้ผลต่อร่างกายต่างกัน เช่น เต้นแอโรบิกให้ผลดีต่อปอดและหัวใจ โยคะช่วยเรื่องการยืดเหยียดกล้ามเนื้อและข้อต่อหลักทางวิทยาศาสตร์การกีฬาจึงแบ่งประโยชน์ของการออกกำลังกายต่อร่างกาย 5 ด้าน ดังนี้

หนึ่ง ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ สอง ความอดทนของกล้ามเนื้อ สาม ระบบหายใจและระบบไหลเวียนโลหิต สี่ ความอ่อนตัวของกล้ามเนื้อและข้อต่อ ห้า สัดส่วนไขมันและกล้ามเนื้อในร่างกาย

นอกจากนี้ควรดูที่วัตถุประสงค์ของตัวเองว่า ต้องการออกกำลังกายเพื่ออะไร โดยมีด้วยกันสามประการ คือ เสริมสร้างสุขภาพ ฟื้นฟูร่างกาย และบำบัดอาการป่วย ในคนทั่วไปที่ไม่มีโรคประจำตัว การออกกำลังกายคือการเสริมสร้างสุขภาพ เช่น หนุ่มสาววัยทำงานเสริมสร้างสุขภาพเพื่อร่างกายแข็งแรง ทำงาน มีประสิทธิภาพ

ส่วนการออกกำลังกายเพื่อฟื้นฟูร่างกายเหมาะกับผู้ที่เพิ่งฟื้นจากการผ่าตัด เช่น ผ่าตัดมะเร็งเต้านม คนกลุ่มนี้ต้องการรูปแบบการออกกำลังกายที่ฟื้นฟูเยียวยาบาดแผลและสุขภาพให้กลับมาแข็งแรงเหมือนเดิม ส่วนการออกกำลังกายเพื่อบำบัดอาการป่วยเหมาะในผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง

สุดท้าย หลักในการเลือกรูปแบบการออกกำลังกายว่า - อันดับแรก ต้องดูที่วัตถุประสงค์ของตัวเองว่า ต้องการออกกำลังกายเพื่ออะไร - สอง รูปแบบที่เราเลือกให้ประโยชน์ต่อ ร่างกายครบห้าด้านดังที่กล่าวข้างต้นหรือไม่ หากไม่ครบต้องเลือกการออกกำลังกายวิธีอื่นด้วย - สาม มีโรคประจำตัวอะไร และสามารถออกกำลังกายประเภทใดได้บ้าง สุดท้ายคือ เลือกผู้สอนที่มีความเชี่ยวชาญ

รู้หลักการเลือกที่ถูกต้องแล้ว อย่าลืมนำไปใช้ทุกครั้งที่มองหากิจกรรมออกกำลังกายนะคะ รับรองว่าถูกใจ ได้สุขภาพแน่นอน
มวยไทย
คุณดวงเด่น ดีแสนเลิศ นักวิทยาศาสตร์การกีฬาและ ครูฝึกสอนมวยไทยประจำค่ายคงสิทธามวยไทย กล่าวถึงการออกกำลังกายแบบมวยไทย ดังนี้

• ประโยชน์
การฝึกมวยไทยให้ประโยชน์ต่อร่างกายหลายด้าน ที่ชัดคือได้กล้ามเนื้อเกือบทุกส่วน เพราะท่าทางการฝึก เช่น การออกหมัดซ้าย - ขวา นอกจากได้ใช้กล้ามเนื้อที่แขนแล้ว ยังได้ กล้ามเนื้อที่หัวไหล่ด้วย ทั้งยังได้ความแข็งแรงของกระดูก ข้อต่อ ลดไขมันในร่างกาย ที่สำคัญคือ ฝึกสมาธิ ปฏิภาณไหวพริบในการหลบหลีกอันตราย และเพิ่มความคล่องแคล่ว ว่องไวให้ประสาทสัมผัส

• ข้อจำกัด
ผู้ที่มีโรคประจำตัวดังนี้ โรคหัวใจ โรคเกี่ยวกับไขข้อและกระดูก โรคความดันโลหิตสูง ไม่ควรออกกำลังกาย ด้วยการชกมวย หรือต้องมีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา

• อายุ 4 ขวบเป็นต้นไป
โยคะฟลาย
คุณกุลรัตน์ ทวีนุช ครูผู้สอนโยคะฟลาย ประจำโรงเรียน Yoga and Me กล่าวถึงความแตกต่างระหว่างโยคะธรรมดาและโยคะฟลาย ดังนี้

• ประโยชน์
โยคะฟลายช่วยยืดเหยียดร่างกาย กล้ามเนื้อ และข้อต่อ โดยเฉพาะกระดูกสันหลัง โดยไม่มีแรงกดทับจากร่างกายส่วนอื่นเหมือน การฝึกท่าโยคะธรรมดาและการออกกำลังกายประเภทอื่น ผู้เรียนสามารถ ฝึกท่าโยคะระดับสูงได้ง่ายกว่าโยคะธรรมดา เพราะผ้าจะช่วยพยุงตัว และทำหน้าที่รองรับน้ำหนัก ลดอาการบาดเจ็บจากการฝึกได้เป็นอย่างดี

• ข้อจำกัด
ผู้ที่มีโรคประจำตัว คือ โรคหัวใจ โรคเกี่ยวกับกระดูกสันหลัง เช่น หมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท ผู้ที่เตรียมตัวตั้งครรภ์หรือ กำลังตั้งครรภ์

• อายุ
ไม่จำกัด ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงและความพร้อมของร่างกาย
พิลาทีส
รองศาสตราจารย์เจริญ กล่าวถึงรูปแบบ การออกกำลังกายแบบพิลาทีสว่า

• ประโยชน์
พิลาทีสเป็นการออกกำลังกายที่เน้นกล้ามเนื้อหลัก ซึ่งเป็นโครงสร้างสำคัญของการเคลื่อนไหวร่างกาย เช่น กล้ามเนื้อสะโพก ต้นขา ลำตัว ช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรงและมีความยืดหยุ่นมาก

• ข้อจำกัด
ผู้ที่มีโรคประจำตัว คือ โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง

• อายุ
ไม่จำกัด ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงและความพร้อมของร่างกาย
โพลแด๊นซ์ (Pole Dance)
คุณทักษิณา ประชากรณ์ ครูสอนโพลแด๊นซ์และผู้ชนะอันดับสามจากการแข่งขัน Asia Pacific Pole Dance Championships กล่าวถึงกีฬาชนิดนี้ว่า

• ประโยชน์
โพลแด๊นซ์ได้รับการคิดค้นจากกลุ่มนักเต้นใน สหรัฐอเมริกาและพัฒนาเป็นการออกกำลังกายที่ รวบรวมเทคนิคการเต้นและกีฬายิมนาสติกเข้าด้วยกัน โพลแด๊นซ์เป็นการออกกำลังกายที่ได้ครบทั้งความ ยืดหยุ่นและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เพราะต้อง ออกแรงเหวี่ยงและแรงในการยกตัวเพื่อปีนขึ้นเสา ทั้งนี้จะได้กล้ามเนื้อที่สวยงาม เหมาะกับสัดส่วนของแต่ละคน เนื่องจากใช้น้ำหนักของตัวเองในการฝึก

นอกจากนี้ยังให้ผลเช่นเดียวกับการออกกำลังกาย แบบแอโรบิก เพราะต้องฝึกตามจังหวะเพลงจึงได้ความแข็งแรงของปอดและหัวใจ นอกจากนี้ยังเป็น กีฬาที่ไม่มีแรงกระแทกด้วย

• ข้อจำกัด
ผู้ที่มีโรคประจำตัว คือ โรคหัวใจ ส่วนผู้ที่มี ปัญหาสุขภาพด้านอื่นควรปรึกษาแพทย์ หากได้รับคำแนะนำให้เล่นกีฬาประเภทโยคะและว่ายน้ำได้ ก็สามารถเล่นโพลแด๊นซ์ได้เช่นกัน

• อายุ
ไม่จำกัด ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงและความพร้อมของร่างกาย
(0)
ชีวจิต
RELATED TOPICS
603 ผู้อ่าน
0 ผู้ตอบ