Secret's
สร้างกระทู้ใหม่ Forum ล่าสุด | 

พบกับ 5 วิธีรับมือช่วงวัยทอง ที่จะทำให้ชีวิตคุณมีคุณค่าดั่งทองคำ

พบกับ 5 วิธีรับมือช่วงวัยทอง ที่จะทำให้ชีวิตคุณมีคุณค่าดั่งทองคำ
5 วิธีก้าวผ่านวัยทอง... ให้ชีวิตมีคุณค่าดั่งทองคำ

แต่ไหนแต่ไรมา คำว่า “วัยทอง” นั้นถือเป็นของร้อน ที่ไม่ว่าใครก็ไม่อยากให้วันนั้น หรือวัยนั้นมาถึง

เพราะคำว่าวัยทองโดยปกติมักสื่อถึงความชราและพฤติกรรมวีนเหวี่ยง เอาแต่ใจที่ทำให้ลูกหลานต้องเอือมระอา แต่ถึงอย่างนั้น ตราบเท่าที่เหรียญมีสองด้านให้เลือก คนที่กำลังก้าวเข้าสู่วัยทองก็สามารถเลือกด้านที่ดีที่สุดให้ชีวิตได้เช่นกัน

วัยทองคืออะไรกันแน่
ก่อนจะเข้าสู่วิธีก้าวผ่านวัยทองอย่างสง่างาม เรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า ใครที่เข้าข่าย Golden Age กันบ้าง คุณสมบัติหลักๆ ของคนที่เข้าสู่วัยทองมี 2 ประการ คือ

1.) มีอายุระหว่าง 45-60 ปี ทว่าภาวะวัยทองสามารถเกิดขึ้นในช่วงก่อนหน้าหรือคล้อยหลังได้เช่นกัน โดยบวกลบ 5 ปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเองของแต่ละคน

2.) มีอาการ “เลือดจะไป ลมจะมา” เนื่องจากฮอร์โมนเพศลดลง ผลทางร่างกาย เช่น มีอาการอ่อนเพลีย ร้อนวูบวาบตามร่างกาย ผิวหนังแห้ง กระดูกอาจเปราะบาง ผู้หญิงจะหมดประจำเดือน ส่วนผู้ชายอาจเป็นโรคอ้วนลงพุง รวมไปถึงเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ส่วนผลทางจิตใจ คือ มีอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย ซึมเศร้า เป็นต้น
5 ข้อดีของการก้าวสู่วัยทอง
ปรับใจ : วัยทอง = ของดี
เริ่มต้นก้าวสู่วัยทองด้วยการปรับใจ และทำความเข้าใจเกี่ยวกับวัยนี้เพิ่มกันอีกนิด เพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพราะมีน้อยคนที่จะตระหนักว่า วัยทองคือช่วงที่เหมาะสำหรับการเริ่มต้นชีวิตที่เป็นสุข สงบสมหวัง และพรั่งพร้อมด้วยความสำเร็จอย่างที่หาได้ยากในช่วงวัยรุ่นหรือวัยกลางคน

ถ้าไม่เชื่อ ลองพิจารณาข้อดีของการเข้าสู่วัยทองทั้ง 5 ข้อนี้ดู

1.) วัยทองคือเวลาหาความสนุกให้กับชีวิต หลังจากช่วงเวลานับสิบๆ ปี ของการทำมาหาเลี้ยงชีพทั้งตัวเองและครอบครัว เมื่อมาถึงตอนนี้ก็เป็นช่วงที่ส่งลูกถึงฝั่งแล้ว ในขณะเดียวกันคนส่วนใหญ่ก็มักทำงานในระดับเจ้าคนนายคน ในเมื่องานพร้อม เงินพร้อม และวุฒิภาวะพร้อมขนาดนี้ ก็ได้เวลาสนุกและใช้ชีวิตอย่างสบายๆ ได้แล้ว

2.) วัยทองคือเวลาแห่งมิตรภาพ นี่เป็นผลจากข้อแรก ซึ่งทำให้คุณมีเวลาส่วนตัวมากขึ้น สามารถก้าวออกจากบ้านกลับไปสู่อ้อมอกของเพื่อนๆ ที่อาจต้องห่างเหินกันไป เพราะมีภาระรับผิดชอบในการเลี้ยงดูลูกหลาน ช่วงเวลานี้ภารกิจอันแสนจะวุ่นวายทั้งหลายได้เสร็จสิ้นลงแล้ว ลองยกหูโทรศัพท์หรือนัดหมายเพื่อนๆ ผ่านเฟซบุ๊กเพื่อมาเม้าท์ เม้าท์ เม้าท์ และหากิจกรรมทำร่วมกัน เชื่อเถอะว่า การหัวเราะดังๆ กับเพื่อนคือยาชะลอวัยที่ได้ผลชะงัดกว่าครีมลดริ้วรอยใดๆ เสียอีก
เมื่อเข้าใจด้านดี ชีวิตวัยทองก็มีสุข
3.) วัยทองคือวัยเดินทาง ช่วงนี้เป็นโอกาสที่ดีมากในการเดินทางไปยังที่ที่คุณไม่เคยมีโอกาสได้ไป ไม่ว่าจะด้วยข้อจำกัดของหน้าที่การงานหรือเรื่องของเงิน เพราะหากวางแผนการออมไว้อย่างดี วัยนี้ก็น่าจะมีงบประมาณสำหรับเดินทางท่องเที่ยวเปิดหูเปิดตา แถมยังอาจจะได้เพื่อนใหม่คอเดียวกันจากทริปท่องเที่ยวต่างๆ เพิ่มขึ้นก็ได้

4.) วัยทองคือวันชื่นคืนรัก เมื่อลูกหลานจากอกไปมีชีวิตของตัวเอง ก็ถึงเวลาที่คุณกับคนรักจะได้กลับมาดูแลกันและกันอย่างใกล้ชิด บางคนถึงกับบอกว่าช่วงนี้เป็นโอกาสที่จะได้ทำความรู้จักกับคนรักของตนเองอีกครั้งเลยทีเดียว สำหรับคนที่คู่ชีวิตจากไปแล้ว ก็ไม่ต้องเสียใจไป เพราะคุณยังมีโอกาสทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ได้เสมอ ไม่แน่ว่าคุณอาจจะได้พบกัลยาณมิตรในชีวิตบั้นปลายนี้ก็เป็นได้

5.) วัยทองคือโอกาสตามหาฝันที่ขาดหายไป วัยนี้เป็นเวลาที่ดีมากๆ ที่คุณจะได้ทบทวนว่า ตัวเองเคยมีความฝันใด ที่ต้องห่างหายไประหว่างเส้นทางชีวิตที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นการเรียนปริญญาตรีให้จบ แต่งตัวให้เปรี้ยวจี๊ดแบบที่ออฟฟิศไม่อนุญาตให้ใส่หรือลงมือเขียนนวนิยายเรื่องแรกของตัวเอง สำหรับประเด็นหลังนั้นมีตัวอย่างที่ดี คือ ลอร่า อิงกัลล์ส ไวล์เดอร์ ผู้เขียนซีรี่ส์บ้านเล็กในป่าใหญ่ ซึ่งเธอเริ่มต้นเขียนครั้งแรกตอนอายุ 64 ปีเข้าไปแล้ว แต่เรื่องของเธอกลับกลายเป็นวรรณกรรมอมตะที่ขายได้ขายดีมาจนถึงทุกวันนี้
5 วิธีดูแลตัวเองสำหรับคนวัยทอง
ปรับตัว : ชีวิตดีแน่...แค่ดูแล 5 เรื่อง
ถัดจากการปรับใจแล้ว ก็มาถึงการปรับตัวกันบ้าง ซึ่งวิธีดูแลตัวเองสำหรับคนวัยทองก็ไม่ได้มีความซับซ้อนกว่าวัยอื่นแต่อย่างใด ขอเพียงจัดการ 5 เรื่องนี้ให้ดีเท่านั้น

1.) อาหารควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และเน้นอาหารที่มีแคลเซียมสูง เช่น นม โยเกิร์ต พืชตระกูลถั่ว ปลาเล็กปลาน้อยที่มีทีเด็ดตรงก้าง และผักใบเขียวเพื่อเสริมสร้างกระดูก นอกจากนี้ควรงดอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง และเลือกรับประทานอาหารที่ย่อยง่าย เพื่อควบคุมระดับไขมันในเส้นเลือด

2.) ออกกำลังกายเมื่ออยู่ในวัยที่สมรรถภาพร่างกายไม่สดและไม่แข็งแรงเช่นวัยหนุ่มสาว จึงควรออกกำลังกายในปริมาณที่พอเหมาะและไม่เกินกำลัง เช่น เดินเร็วๆ วิ่งเหยาะๆ เต้นรำ รำมวยจีน หรือจะชวนเพื่อนไปเต้นแอโรบิกในน้ำ ก็เป็นทางเลือกที่ดีสมวัยเช่นกัน
เพราะจิตใจที่ดี อยู่ในร่างกายที่แข็งแรง คนวัยทองจึงดูแลตัวเองให้ดี
3.) ควบคุมอารมณ์ ตราบเท่าที่ทำตัวและทำจิตใจให้สดใส ชีวิตก็ย่อมเบิกบานตามไปด้วย ดังนั้นจึงต้องฝึกควบคุมอารมณ์ให้คิดบวก และทำจิตใจให้แช่มชื่นเบิกบานอยู่เสมอ ลองแบ่งเวลาไปทำบุญหรือปฏิบัติธรรมบ้าง ก็จะช่วยให้จิตใจสงบเย็นยิ่งขึ้น

4.) ตรวจร่างกาย หลังจากใช้ชีวิตอย่างสมบุกสมบันมานาน การตรวจสุขภาพถือเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องตอบแทนร่างกายปีละ 1 ครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการตรวจเช็กความดันโลหิต ตรวจเลือดหาระดับไขมันตามปกติ ไปจนถึงการตรวจเฉพาะด้าน อย่างตรวจภายในเช็กมะเร็งปากมดลูก ตรวจความหนาแน่นของกระดูก รวมทั้งตรวจระดับของฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับวัยทอง เพื่อป้องกันความเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้นแบบเฉียบพลันได้อย่างทันท่วงที

5.) รับฮอร์โมนทดแทน นอกจากดูแลร่างกายตามธรรมชาติแล้ว การใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์ช่วยอีกแรง ก็ยิ่งช่วยลดความเสี่ยงต่างๆ ลงได้อีกหลายเปอร์เซ็นต์ เช่น การรับฮอร์โมนทดแทน ตามความเหมาะสม จะช่วยลดอาการร้อนวูบวาบ ช่วยเพิ่มระดับความจำ และลดปัญหาทางเพศต่างๆ ได้อีกด้วย

จะเลือกชีวิตบั้นปลายที่เงียบเหงา หรือสนุกสนานเปี่ยมสีสัน ทว่าสมวัย... คำตอบนี้อยู่ที่คุณ
(0)
Secret
RELATED TOPICS
553 ผู้อ่าน
0 ผู้ตอบ