Real Parenting's
สร้างกระทู้ใหม่ Forum ล่าสุด | 

ปลอดภัยจริงหรือ? ข้อควรระวังสำหรับว่าที่คุณแม่ทุกคน

ปลอดภัยจริงหรือ? ข้อควรระวังสำหรับว่าที่คุณแม่ทุกคน
สารให้ความหวาน
สารให้ความหวานถูกนำมาใช้ผสมในเครื่องดื่ม ขนมหวาน ลูกอม และอาหารหลายชนิด ปัจจุบันแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทที่ให้พลังงานและไม่ให้พลังงาน

Know How
สารให้ความหวานที่ให้พลังงาน ได้แก่ น้ำผึ้ง น้ำหวานข้าวโพด ฟรักโทส มอลโทสและในกลุ่มน้ำตาลแอลกอฮอล์ ได้แก่ ไซลิทอล ซอร์บิทอล ซึ่งมักผสมในหมากฝรั่งที่ระบุว่าชูการ์ฟรี ในกลุ่มนี้คุณแม่สามารถรับประทานได้แต่ในปริมาณที่ไม่มาก

สารให้ความหวานที่ไม่ให้พลังงาน เช่น แอสปาแตม พบมากในน้ำอัดลม เยลลี่ พุดดิ้ง หมากฝรั่งบางชนิด เอฟดีเอ ระบุว่าปลอดภัยสำหรับคุณแม่ค่ะ แต่ไม่ควรรับประทานในปริมาณมากๆ แต่สำหรับแซ็กคาริน ไม่แนะนำให้บริโภคเพราะพบว่าสามารถผ่านรก และตกค้างในเนื้อเยื่อของทารกได้ค่ะ
กาแฟกับแม่ท้อง และผลกระทบกับลูกน้อย
กาแฟ
ปัจจุบันร้านกาแฟมีให้เห็นแทบจะทุกมุมถนน ได้กลิ่นหอมๆ ของกาแฟทีไร อดใจไม่ได้ทุกที คุณแม่ท้องคอกาแฟทั้งหลายจะทำอย่างไรดี

Know How
สารกาเฟอีนในกาแฟมีฤทธิ์ในการกระตุ้นและขับปัสสาวะ มีผลให้ความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจสูงขึ้นซึ่งไม่ส่งผลดีต่อการตั้งครรภ์ คุณแม่ท้องที่ดื่มกาแฟจะปวดปัสสาวะบ่อย ปริมาณน้ำในร่างกายน้อยลง และอาจอยู่ในภาวะขาดน้ำได้ นอกจากนั้น กาเฟอีนยังผ่านรกไปยังลูกได้ด้วยค่ะ สำหรับร่างกายคุณแม่อาจจะทนต่อฤทธิ์ของกาแฟได้โดยไม่มีอาการ แต่สำหรับลูกน้อยซึ่งระบบการเผาผลาญสารต่างๆ ยังไม่สมบูรณ์ กาเฟอีนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของการนอนหลับและการเคลื่อนไหว นอกจากกาแฟแล้ว กาเฟอีนยังมีในชา โซดา ช็อกโกแลต และโกโก้ด้วยนะคะ

มีผลการวิจัยต่างๆ เกี่ยวกับการดื่มกาแฟระหว่างตั้งครรภ์พบว่า เพิ่มอุบัติการณ์ของแท้งบุตรในไตรมาสแรก การคลอดก่อนกำหนด และทารกน้ำหนักตัวน้อย ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟได้จะเป็นผลดีที่สุดค่ะ บางท่านอาจมีอาการปวดหัวเมื่อเลิกกาแฟใหม่ๆ แต่อาการดังกล่าวจะค่อยๆ ดีขึ้นค่ะ
เช็กก่อนทาน! สำหรับแม่ท้องที่รักซูชิ
ซูชิ
อาหารทะเลสดที่นำมาทำซูชิส่วนใหญ่มีสารปรอทสูง ซึ่งควรหลีกเลี่ยง แต่สำหรับผู้รักการกินอาหารญี่ปุ่น เป็นชีวิตจิตใจ ให้เลือกรับประทานซูชิที่มีสารปรอทต่ำ มีอะไรบ้าง มาดูกันคะ

Know How
ซูชิที่ควรหลีกเลี่ยงคือ มีสารปรอทมากกว่า 0.3 ppm (parts per million) : ปลาบุรี ปลาฮามาจิ ปลามากูโร ปลาซาบะ ปลาโทโร เป็นต้น
ซูชิที่มีสารปรอทต่ำคือ มีสารปรอทต่ำกว่า 0.29 ppm ซึ่งสามารถรับประทานได้ในปริมาณไม่เกิน 6 ออนซ์ต่อสัปดาห์ ได้แก่ ปลาไหลอะนาโกะ กุ้ง หอยฮามากุริ หอยโฮตาเตะ หมึก ปู ปลาเทราต์ ปลาแซลมอน หมึกยักษ์ ปลาไหล
ที่สำคัญ ควรเลือกร้านซูชิที่สะอาด ปลาสดใหม่ และมีมาตรฐานถูกหลักอนามัยค่ะ
สำหรับปลาทะเลอื่นๆ ที่นำมาทำอาหาร ถึงแม้ว่าจะมีโอเมก้า -3 สูง ก็ต้องคำนึงถึงสารปรอทด้วยเช่นกัน ปลาที่ห้ามรับประทานได้แก่ ปลาดาบ ปลาฉลาม ปลาอินทรี ปลาทูน่า ส่วนปลาทะเลและอาหารทะเลอื่นที่รับประทานได้ ได้แก่ กุ้ง หมึก ปลาเทราต์ ปลาแฮดด๊อก (ปลาค้อดประเภทหนึ่ง) หอยนางรม ปลาดุกทะเล ปลาแซลมอนค่ะ นอกจากนั้น อย่าลืมปรุงอาหารให้สุก เพราะถ้าอาหารไม่สุกจะมาพร้อมกับแบคทีเรียก่อโรคที่ทำให้ท้องเสียและติดเชื้อในระบบทางเดินอาหารได้
หากคุณแม่ต้องการเช็กว่า ปลาชนิดใดมีสารปรอทสูง ชนิดใดไม่สูง สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก Natural Resource Defense Council (NRDC) โดย FDA และ EPA ค่ะ
อันตรายของสีทาบ้าน ที่คุณแม่ท้องพึงระวัง
สี
เมื่อมีข่าวดี คุณพ่อคุณแม่ทุกท่านก็เริ่มคิดถึงเรื่องการทำห้องเด็กให้ลูก หรือตกแต่งบ้านต้อนรับสมาชิกใหม่ จึงมีคำถามมากมายเกี่ยวกับอันตรายของสีทาบ้านชนิดต่างๆ ค่ะ

Know How
ปัจจุบันยังไม่มีการวิจัยเกี่ยวกับปริมาณของสีที่จะก่ออันตรายกับทั้งคุณแม่และทารก แต่แนะนำว่าให้หลีกเลี่ยงสีน้ำมัน หรือสีที่มีสารเอทิลีนไกลคอลอีเทอร์ โดยเปลี่ยนมาใช้สีน้ำแทน และคุณแม่ก็ไม่ควรทาเอง หรือถ้าเป็นไปได้ ระหว่างตกแต่งบ้านหรือห้อง ควรย้ายที่อยู่จนกว่าการตกแต่งจะเสร็จสมบูรณ์ และกลิ่นสีจางลงแล้วค่ะ สำหรับห้องลูก ควรทำให้เสร็จก่อนลูกคลอดอย่างน้อย 2 สัปดาห์หรือ 1 เดือน เพื่อให้สารเคมีต่าง ๆ ระเหยออกไปให้หมดก่อน และควรทำความสะอาด 2 - 3 รอบก่อนใช้งานจริงค่ะ

ยังมีอีกหลายกิจกรรมที่คุณแม่จะต้องให้ความสำคัญและระมัดระวังตลอดการตั้งครรภ์ หากคุณแม่ไม่แน่ใจ อย่าลืมปรึกษาคุณหมอที่คุณแม่ฝากครรภ์นะคะ

Note : อยากจะทาสีห้องลูกรับสมาชิกใหม่ ควรทำให้เสร็จก่อนลูกคลอดอย่างน้อย 2 สัปดาห์นะคะ
(0)
Real Parenting
RELATED TOPICS
203 ผู้อ่าน
0 ผู้ตอบ