Madame FIGARO's
สร้างกระทู้ใหม่ Forum ล่าสุด | 

ถ้าสงสัยว่าระบบเผาผลาญกำลังมีปัญหา จะทำอย่างไรดี??

ถ้าสงสัยว่าระบบเผาผลาญกำลังมีปัญหา จะทำอย่างไรดี??
MANAGING YOUR LAZY METABOLISM

เคยรู้สึกหงุดหงิดไหมเวลากินอาหารปริมาณเท่าเดิมหรือพยายามกินน้อยลงกว่าเดิมแต่กลับอ้วนเอาอ้วนเอาหรือว่านี่เป็นสัญญาณเตือนว่าระบบเมตาโบลิซึ่ม (ระบบเผาผลาญอาหาร) กำลังมีปัญหา วิธีแก้ปัญหานั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพียงทุกๆ เช้าที่เราตื่นขึ้นมา ควรรับประทานอาหารเช้าเป็นประจำอย่าให้ขาด เนื่องจากร่างกายของเราอยู่ในช่วงขาดอาหารมาตลอดคืน ดังนั้นต้องตื่นตัวระบบเผาผลาญของคุณแต่แรกเริ่ม ส่วนช่วงระหว่างวันนั้น ไม่ควรปล่อยให้ตัวเองหิวในระหว่างมื้ออาหารเด็ดขาด เพราะเวลาร่างกายอ่อนล้าเหน็ดเหนื่อยนั้น แสดงว่าร่างกายต้องการรับอาหารในปริมาณที่พอเหมาะไม่มากเกินหรือน้อยไป ส่วนอาหารในแต่ละมื้อที่รับประทานนั้น ควรมีโปรตีนเพราะโปรตีนช่วยซ่อมแซมเซลล์และกล้ามเนื้อส่วนที่สึกหรอ ช่วยร่างกายเผาผลาญแม้ยามนอนหลับ ไฟเบอร์จะเพิ่มงานหนักเพื่อประมวลผลสำหรับระบบย่อยอาหารและลดอัตราเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้ได้ด้วย วิตามินบีและซีช่วยเร่งการเผาผลาญแป้งและน้ำตาล สำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก ควรกินผักผลและผลไม้สด เพราะมีวิตามินมากที่สุด และการดื่มน้ำคือสิ่งที่ดีที่สุด ไม่เพียงช่วยล้างพิษในร่างกาย ยังช่วยร่างกายเผาผลาญแคลอรี่มากกว่าที่เคยเป็น
HOW TO FIT A SHAPE!
เอาละ! ก่อนที่เราจะออกกำลังกาย เราต้องรู้ก่อนว่าตัวเราเองมีรูปร่างแบบไหน เพราะการเข้าใจและรู้จักตัวเองเป็นกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่โปรแกรมการออกกำลังกายที่ประสบผลสำเร็จ และจะนำไปสู่รูปร่างที่สมส่วนในที่สุด

รูปร่างแบบนาฬิกาทราย
- คนที่มีรูปร่างแบบนาฬิกาทราย น้ำหนักจะขึ้นง่าย และมีเนื้อเยอะบริเวณช่วงบนและช่วงล่างของลำตัว แต่เอวจะเล็ก
- บริเวณที่ต้องลดคือ ช่วงต้นขาและท้องแขน (บริเวณหลังแขน)
- วิธีออกกำลังกายให้ได้ผล จะต้องออกกำลังกายแต่ละท่าซ้ำหลายๆ ครั้งอย่างน้อย 25 – 50 ครั้งต่อหนึ่งท่าโดยไม่ออกแรงมากหรือหักโหม เช่น กระโดดเชือก ขี่จักรยานอยู่กับที่ เดินเร็วบนทางราบหรือทางลาดเล็กน้อย วิ่งเหยาะหรือวิ่งช้าๆ กระโดดตบ และเล่นเครื่องยกน้ำหนักเบา เป็นต้น

รูปร่างแบบช้อน
- คนที่มีรูปร่างแบบช้อน มักจะสะสมน้ำหนักและเนื้อไว้ที่บริเวณสะโพก ต้นขา และหลังเข่า ช่วงบนของลำตัวอาจจะไม่เล็กมาก แต่เล็กกว่าช่วงล่าง
- บริเวณที่ต้องลดคือ ช่วงล่างของลำตัว
- วิธีออกกำลังกายให้ได้ผล ควรบริหารช่วงล่างของลำตัวท่าละหลายๆ ครั้ง และไม่ออกแรงมากเกินไป เช่น กระโดดเชือก กระโดดตบ ขี่จักรยานอยู่กับที่ เล่นสกีแมชชีน วิดพื้นด้วยท่าต่างๆ โหนบาร์และยกตัวขึ้น เป็นต้น ถ้ามีน้ำหนักเกินมาตรฐาน ควรเดินเร็วๆ หรือวิ่งช่างๆ บนทางเรียบ

รูปร่างแบบไม้บรรทัด
- คนที่มีรูปร่างแบบไม้บรรทัด จะมีรูปร่างที่ได้สัดส่วน สัดส่วนของอก เอว และสะโพกจะเท่าๆ กัน ไม่ค่อยมีเนื้อสักเท่าไหร่
- โดยปกติแล้วจะมีน้ำหนักที่พอดีอยู่แล้ว แค่เพียงออกกำลังกาย 3 วัน ต่อสัปดาห์ก็เพียงพอแล้วเพื่อหุ่นที่ฟิตแอนด์เฟิร์มกว่าเดิม
- วิธีออกกำลังกายให้ได้ผล ควรใช้น้ำหนักและออกแรงเพียงเล็กน้อยถึงปานกลาง เช่น ท่ายืดตัว ท่าซิตอัพ เต้นสเต็ป ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ เป็นต้น เพื่อรักษาน้ำหนักในเกณฑ์ปกติ

รูปร่างแบบกรวย
- คนที่มีรูปร่างแบบกรวย จะมีส่วนบนที่ใหญ่และแข็งแรงกว่าส่วนล่าง เอวสั้น ขายาว ส่วนที่ดีที่สุดของผู้หญิงที่มีรูปร่างแบบนี้คือ ช่วงขา
- บริเวณที่ต้องลดคือ ต้นแขนและหน้าท้อง ปกติแล้วมักจะมีไขมันส่วนเกิน
- วิธีออกกำลังกายให้ได้ผล ควรหากิจกรรมและเล่นกีฬาที่ต้องใช้พละกำลังของช่วงบน เช่น เทนนิส แบดมินตัน ปิงปอง เป็นต้น อย่าลืมหาเวลาบริหารหน้าท้องและลำตัวส่วนล่างเพื่อรูปร่างที่สมส่วน
EAT RIGHT FOR YOUR BLOOD TYPE
ทางเลือกใหม่สำหรับคนรักสุขภาพ รับประทานอาหารให้เหมาะสมต่อกรุ๊ปเลือด ช่วยเสริมสร้างสมดุลที่ดีต่อร่างกาย รวมถึงการลดน้ำหนัก และช่วยชะลออายุให้ดูอ่อนเยาว์อีกด้วย

กรุ๊ป A : แนะนำให้กินปลาอาทิตย์ละ 3-4 ครั้ง หลีกเลี่ยงปลาเนื้อขาว เนื้อสัตว์กินได้นิดหน่อย ควรเลือกดื่มนมถั่วเหลือง นมแพะ หรือโยเกิร์ตไขมันต่ำแทนนมวัว กินไข่ได้บ้าง บรรดาตระกูลถั่วต่างๆ ผักสด ผักสุก และผลไม้ทุกชนิดกินแล้วดีมาก ดื่มไวน์แดงได้แต่ควรเลี่ยงดื่มเบียร์และน้ำอัดลม

กรุ๊ป B : อาหารที่เหมาะคือ เนื้อกระต่าย กวาง และไก่งวง ปลาน้ำลึก และปลาเนื้อขาว สามารถกินนม เนย ไข่ในปริมาณที่เหมาะสม ข้าวโอ๊ตและข้าวกล้องดีต่อกรุ๊ปเลือดนี้ ยกเว้นแป้งสาลี ถั่วลิสง และโฮลวีท ควรทานผักใบเขียว ผลไม้ และดื่มชาสมุนไพร

กรุ๊ป O : เลือกกินเนื้อได้ตามใจ กินอาหารทะเลได้ประจำ เลี่ยงแป้งสาลี ข้าวโอ๊ต และบรรดาถั่วต่างๆ ส่วนผักและผลไม้กินได้แทบทุกชนิด โดยเฉพาะผลไม้ตระกูลเกรปฟรุตและตระกูลเบอร์รี่ (ยกเว้นแบล็คเบอร์รี่) ไม่ควรดื่มเบียร์ ชา กาแฟ

กรุ๊ป AB : แนะนำให้กินผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง และเต้าหู้ กินเนื้อแกะ กวาง กระต่าย และไก่งวงได้เล็กน้อย ไม่ควรกินปลาเนื้อขาว และแซลมอนรมควัน กินนม เนย ไข่ และโยเกิร์ตไขมันต่ำได้ กินผักสดและผลไม้ได้เกือบทุกชนิด
(0)
Madame FIGARO
กินเท่าเดิม แต่อายุมากขึ้น น้ำหนักเลยขึ้นตาม เกี่ยวไหมคะ?
(0)
atitayaa
RELATED TOPICS
538 ผู้อ่าน
0 ผู้ตอบ