Mother & Care's
สร้างกระทู้ใหม่ Forum ล่าสุด | 

ตามล่าหาแหล่งอาหารโอเมก้า 3 กัน

ตามล่าหาแหล่งอาหารโอเมก้า 3 กัน
“ไงจ๊ะ คุณแม่คนเก่ง วันนี้ทำอะไรให้ลูกสาวคนสวยของเรากินล่ะเนี่ย”

“ปลาแซลมอนย่างจ๊ะพ่อ”

“พ่อว่าช่วงนี้ แม่ทำเมนูแซลมอนบ่อยไปรึเปล่า ลูกไม่เบื่อแย่หรอ”

“แหม...ที่แม่ทำบ่อยๆ ก็เพื่อลูกนะจ๊ะ เพราะในปลาแซลมอนมีโอเมก้า 3 เยอะ ลูกเรากินเข้าไปก็ไปช่วยเรื่องการทำงานของสมองและระบบประสาทไง ยิ่งวัยของลูกช่วงนี้ ต้องการสารอาหารประเภทนี้มาช่วยในการเจริญเติบโตด้วย แม่ก็ยิ่งต้องทำอาหารแบบนี้ให้ลูกกินบ่อยๆ สิจ๊ะ”

“พ่อก็พอเข้าใจ แต่การให้ลูกกินแต่เมนูแบบเดิมๆ บ่อยครั้งเกินไป ก็อาจทำให้ลูกเบื่ออาหาร พาลให้เจริญอาหารน้อยลงก็ได้นะ อีกอย่างสารอาหารที่ลูกได้รับก็จะไม่หลากหลาย แล้วแม่รู้รึเปล่าว่าโอเมก้า 3 น่ะ ไม่ได้มีอยู่มากแค่ในปลาแซลมอนหรอกนะ ในอาหารอย่างอื่นก็มีเหมือนกัน เอาเป็นว่าเดี๋ยวพ่อเล่าให้แม่ฟังดีกว่าว่าจริงๆ แล้ว โอเมก้า 3 มันคืออะไร กินแล้วดีอย่างไร แล้วอาหารแบบไหนที่มีโอเมก้า 3 อยู่ด้วย”
ทำความรู้จักกับโอเมก้า 3
โอเมก้า 3 คือ กรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัว ซึ่งร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ จำเป็นต้องได้รับจากแหล่งอาหารต่างๆ โดยในโอเมก้า 3 นี้มีกรดไขมันที่จำเป็น คือ EPA, DHA และ DPA ซึ่งกรดไขมันทั้งสามตัวนี้มักพบในปลาที่มีน้ำมันมาก ส่วนกรดไขมันอีกชนิดหนึ่งคือ ALA มักพบในน้ำมันพืชและผักสีเขียวบางชนิด ซึ่งกรดไขมันที่กล่าวมานั้นล้วนมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการทำงานของระบบต่างๆภายในร่างกาย
โอเมก้า 3 อยู่ในอาหารประเภทใดบ้าง
โดยมากเรามักจะได้ยินว่า แหล่งอาหารที่มีโอเมก้า 3 จะพบมากในปลาทะเล เช่น ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลากะพงขาว เป็นต้น แต่จริงๆ แล้วกรดไขมันโอเมก้า 3 สามารถพบได้จากอาหารประเภทอื่นๆ เช่นกัน ปลาน้ำจืด นอกจากปลาทะเลที่มีราคาค่อนข้างสูงจะมากไปด้วยโอเมก้า 3 แล้ว ปลาน้ำจืดบางชนิดในบ้านเราก็อุดมไปด้วย โอเมก้า 3 เช่นกัน แถมบางชนิดยังมีโอเมก้า 3 มากกว่าอีกด้วย ตัวอย่างปลาน้ำจืดที่พบว่ามีโอเมก้า 3 เช่น ปลาสวาย ปลาช่อน ปลาดุก เป็นต้น ไข่ไก่ โอเมก้า 3 เป็นหนึ่งในสารอาหารที่พบได้อยู่แล้วในไข่ไก่ แม้จะไม่มากนักเมื่อเทียบกับเนื้อปลาชนิดต่างๆ แต่ ปัจจุบันได้มีการผลิตไข่ไก่ที่เสริมด้วยโอเมก้า 3 ซึ่งก็ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเช่นกัน ผักใบเขียว-ผักตระกูลกะหล่ำ ไม่ว่าจะเป็นคะน้า ผักสลัดใบเขียว ผักกาดหอม ผักกาดแก้ว ผักโขม ผักแขนง กะหล่ำปลี ดอกกะหล่ำ บร็อกโคลี่ ฯลฯ นอกจากจะมีโอเมก้า 3 เป็นส่วนประกอบแล้ว ผักต่างๆ เหล่านี้ยังมีวิตามินและเกลือแร่ชนิดต่างๆ ที่มีประโยชน์ใน การดูแลสุขภาพร่างกายได้ดีอีกด้วย น้ำมันจากพืช ทั้งน้ำมันจากถั่วเหลือง น้ำมันมะกอก น้ำมันคาโนลา (canola) น้ำมันเรปซีด (rapeseed) ล้วนเหมาะที่จะนำมาใช้ ประกอบอาหาร หรือบางชนิดอาจนำมาใส่ในสลัดก็สามารถอร่อยพร้อมมีสุขภาพดีได้เช่นกัน เมล็ดธัญพืชและถั่ว ลองเลือกซื้อหาเมล็ดธัญพืชและถั่วประเภทต่างๆ เช่น เมล็ดแฟลกซ์ (Flaxseeds) เมล็ดฟักทอง ถั่วพีแคน (Pecans) ถั่ววอลนัท (Walnuts) ฯลฯ มากินดูบ้าง อาจใส่ในสลัด หรือ คอนเฟลกซ์ ก็ได้ทั้งความอร่อย แถมด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ตามด้วยวิตามินอื่นๆ อีกมากมาย
(0)
Mother & Care
RELATED TOPICS
200 ผู้อ่าน
0 ผู้ตอบ