แพรว's
สร้างกระทู้ใหม่ Forum ล่าสุด | 

กังวลมากไป ก็ไม่ดีนะจ๊ะ

กังวลมากไป ก็ไม่ดีนะจ๊ะ
ความวิตกกังวล เป็นอันตรายต่อ...
- กระเพาะอาหาร
ความวิตกกังวลทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนอะดรีนาลินและคอร์ติซอล ทำให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องอืด ท้องผูก คลื่นเหียน ไปจนถึงท้องเสีย ในทางกลับกัน นักวิจัยจากแคนาดาพบว่า การที่จุลินทรีย์ในลำไส้ไม่สมดุล รู้สึกปั่นป่วนในกระเพาะอาหารก็ส่งผลให้รู้สึกวิตกกังวลเพิ่มขึ้น

- หัวใจ
ความวิตกกังวลทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น ความดันโลหิตสูงขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยที่เสี่ยงทำให้เป็นโรคหัวใจเพิ่มขึ้น ผลกาวิจัยพบว่า ผู้หญิงซึ่งมีความวิตกกังวลสูงมีแนวโน้มหัวใจวายมากกว่าผู้ที่ไม่ค่อยมีความวิตกกังวล 59 เปอร์เซ็นต์

- ระบบทางเดินหายใจ
ผู้ที่รู้สึกวิตกกังวลมักจะหายใจสั้นและเร็วซึ่งเป็นกลไกตามธรรมชาติที่อวัยวะทุกส่วนในร่างกายจะตื่นตัวเพื่อต่อสู้กับความรู้สึกดังกล่าว จึงทำให้ต้องการออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์ต่าง ๆ เพิ่มขึ้น ปอดจึงต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อให้ร่างกายได้รับออกซิเจนมากขึ้นนั่นเอง

- กล้ามเนื้อ
ความวิตกกังวลทำให้กล้ามเนื้อตึงเครียดตามไปด้วย ส่งผลให้เกิดอาการเจ็บปวดกล้ามเนื้อบริเวณหลัง กราม รวมถึงมีอาการปวดศีรษะด้วย

- การนอนหลับ
ในเวลากลางคืน อุณหภูมิของร่างกายจะลดลงระดับฮอร์โมนความเครียดจะลดลง ซึ่งเป็นสิ่งที่ร่างกายเตรียมตัวเพื่อการนอนหลับ แต่ถ้ารู้สึกวิตกกังวล อุณหภูมิของร่างกายและฮอร์โมนความเครียดไม่ลดลง ทำให้นอนไม่หลับ และหากเป็นเรื้อรังจะส่งผลร้ายต่อสุขภาพตามมาอีกหลายเรื่อง
เราสามารถลดความวิตกกังวลด้วยวิธีง่ายๆ
- นั่งสมาธิ
ผลการวิจัยจากสหรัฐอเมริกาที่ทำการสแกนสมองของผู้ที่นั่งสมาธิ ซึ่งจดจ่ออยู่กับลมหายใจเข้าออก พบว่า การนั่งสมาธิช่วยลดความวิตกกังวลได้ถึง 39 เปอร์เซ็นต์ โดยการนั่งสมาธิส่งผลดีต่อสมองที่เกี่ยวข้องกับความวิตกกังวลความคิด และอารมณ์

- หลีกเลี่ยงกาเฟอีน
กาเฟอีนกระตุ้นให้รู้สึกวิตกกังวลเพิ่มขึ้นเมื่อรู้สึกวิตกกังวลควรหลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟ ชา และน้ำอัดลม

- ออกกำลังกาย
การออกกำลังกายช่วยให้ร่างกายหลั่งเอนดอร์ฟิน ซึ่งเป็นสารที่ทำให้รู้สึกมีความสุขจึงช่วยลดความรู้สึกวิตกกังวลระดับปานกลางลงอย่างได้ผล นอกจากนั้นยังช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้นอีกด้วย
(0)
แพรว
RELATED TOPICS
513 ผู้อ่าน
0 ผู้ตอบ